May 20, 2024

ทำไมพระเจ้าชาร์ลที่ 1 ถึงถูกประหาร..??

0

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 แห่งอังกฤษถูกประหารชีวิตตามกฎหมายในปี 1649 ในช่วงสงครามกลางเมืองอังกฤษ ความขัดแย้งเกิดขึ้นจากความตึงเครียดระหว่างสถาบันกษัตริย์ซึ่งนำโดยพระเจ้าชาลส์ที่ 1 และรัฐสภาเกี่ยวกับประเด็นเรื่องอำนาจ ศาสนา และการปกครอง

พระเจ้าชาลส์ที่ 1 พยายามปกครองโดยปราศจากการแทรกแซงของรัฐสภา โดยขัดแย้งกับรัฐสภาในเรื่องต่างๆ เช่น ภาษีและนโยบายทางศาสนา ความพยายามที่จะกำหนดรูปแบบทางศาสนาในอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนคริสตจักรแองกลิกัน ทำให้หลายคนแปลกแยก

เมื่อความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้น ประเทศก็เข้าสู่สงครามกลางเมืองในปี ค.ศ. 1642 โดยพระเจ้าชาลส์ที่ 1 นำกองกำลังราชวงศ์ต่อต้านกองกำลังรัฐสภาที่นำโดยโอลิเวอร์ ครอมเวลล์ สงครามกินเวลานานหลายปีและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

หลังจากที่พวกราชวงศ์พ่ายแพ้ Charles I ก็ถูกจับตัวไป ภูมิทัศน์ทางการเมืองเปลี่ยนไป และองค์ประกอบที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงภายในรัฐสภา โดยเฉพาะพวกพิวริตัน ได้รับอิทธิพล พวกเขามองว่าพระเจ้าชาลส์ที่ 1 เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและความก้าวหน้าของประเทศ

ในปี 1649 ศาลสูงซึ่งเป็นศาลพิเศษที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐสภา ได้ดำเนินคดีกับพระเจ้าชาลส์ที่ 1 ในข้อหากบฏและข้อกล่าวหาอื่นๆ ศาลพบว่าเขามีความผิด และในวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1649 พระเจ้าชาลส์ที่ 1 ถูกประหารชีวิตโดยการตัดศีรษะที่หน้าห้องจัดเลี้ยงในไวต์ฮอลล์ กรุงลอนดอน การประหารชีวิตของพระองค์ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์อังกฤษ โดยเป็นสัญลักษณ์ของการสถาปนาสาธารณรัฐที่เรียกว่าเครือจักรภพแห่งอังกฤษภายใต้การนำของครอมเวลล์ อย่างไรก็ตาม สาธารณรัฐมีอายุสั้น และต่อมาสถาบันกษัตริย์ได้รับการฟื้นฟูในปี 1660 ภายใต้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 พระราชโอรสของกษัตริย์ที่ถูกประหารชีวิต

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *