May 20, 2024

สงครามโลกครั้งที่สอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482 ถึง พ.ศ. 2488 เป็นความขัดแย้งระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก เริ่มต้นด้วยการรุกรานโปแลนด์ของเยอรมนี ทำให้อังกฤษและฝรั่งเศสประกาศสงคราม ระบอบนาซีของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ มุ่งเป้าไปที่การขยายอาณาเขต ฝ่ายอักษะซึ่งนำโดยเยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น แสวงหาอำนาจครอบงำ

ยุทธวิธีแบบสายฟ้าแลบยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปอย่างรวดเร็ว แต่ยุทธการที่บริเตนทำให้เยอรมันหยุดความก้าวหน้า ในปีพ.ศ. 2484 ฮิตเลอร์ละเมิดสนธิสัญญาไม่รุกรานกับสหภาพโซเวียต ซึ่งนำไปสู่แนวรบด้านตะวันออกอันโหดร้าย

การโจมตีของญี่ปุ่นที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ในปี 1941 ทำให้สหรัฐอเมริกาเข้าสู่สงคราม ฝ่ายสัมพันธมิตร รวมทั้งสหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา และจักรวรรดิอังกฤษ ค่อยๆ ได้รับแรงผลักดันจากหลายแนวรบ

เหตุการณ์สำคัญ ได้แก่ ยุทธการที่สตาลินกราด การยกพลขึ้นบกในวันดีเดย์ในนอร์มังดี สงครามสิ้นสุดลงในปี 1945 โดยฝ่ายสัมพันธมิตรได้รับชัยชนะ เหตุระเบิดปรมาณูที่ ฮิโรชิมา และนางาซากิ ตอกย้ำถึงความเสียหายอันใหญ่หลวงต่อมนุษย์ในสงคราม ผลพวงของความขัดแย้งนำไปสู่การก่อตั้งสหประชาชาติ จุดเริ่มต้นของสงครามเย็น และการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งกำหนดรูปแบบระเบียบโลกหลังสงคราม

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *