May 20, 2024

อังกฤษบุกเบิกอเมริกา

0

คนอังกฤษกลุ่มที่สามที่ต้องการมาอเมริกาต่อจากสเปนและโปรตุเกส นักสำรวจชาวอังกฤษ เช่น จอห์น คาบอต ออกเดินทางไปยังทวีปอเมริกาเหนือในยุคแรกในปลายศตวรรษที่ 15 อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการตั้งอาณานิคมของอังกฤษอย่างมีนัยสำคัญเริ่มขึ้นในต้นศตวรรษที่ 17 อาณานิคมอังกฤษแห่งแรกที่ประสบความสำเร็จคือเจมส์ทาวน์

กระทั่งมาถึงสมัยของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษ-สเปนเริ่มจืดจางจนนำไปสู่สงครามอามาดาในปี 1588

กองเรือสเปนเป็นกองเรือที่รวมตัวกันโดยพระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปนในปี ค.ศ. 1588 โดยมีเป้าหมายเพื่อบุกอังกฤษและโค่นล้มสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ความตึงเครียดระหว่างสเปนคาทอลิกและอังกฤษโปรเตสแตนต์อยู่ในระดับสูง และฟิลิปพยายามควบคุมอิทธิพลของอังกฤษในอเมริกาและเนเธอร์แลนด์ .

กองเรืออาร์มาดาออกเดินทางในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1588 แต่เผชิญกับความท้าทายต่างๆ รวมถึงพายุและการปะทะกับกองทัพเรืออังกฤษภายใต้การนำของเซอร์ฟรานซิส เดรก ช่วงเวลาชี้ขาดเกิดขึ้นในยุทธการที่ Gravelines ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งกองเรืออังกฤษใช้เรือดับเพลิงและยุทธวิธีอันชาญฉลาดเพื่อสลายกองเรือ Armada

เรือสเปนที่ได้รับความเสียหายพยายามเดินทางกลับสเปนแต่กลับพบกับพายุเพิ่มเติม ส่งผลให้เกิดความเสียหายครั้งใหญ่ ความพ่ายแพ้ของกองเรืออาร์มาดาสเปนเป็นจุดเปลี่ยนในประวัติศาสตร์กองทัพเรือ เสริมความแข็งแกร่งทางเรือของอังกฤษ และลดอำนาจการปกครองของสเปนลง เหตุการณ์นี้มักถูกมองว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญในการต่อสู้ทางภูมิรัฐศาสตร์ในวงกว้างระหว่างมหาอำนาจคาทอลิกและโปรเตสแตนต์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 16

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *