July 27, 2024

จักรพรรดิคาลิกูลา ทรราชแห่งกรุงโรม

0

จักรพรรดิคาลิกูลาครองราชย์ ระหว่าง ค.ศ. 37-41 การเสียชีวิตของบุตรชายคนเดียวของจักรพรรดิทิเบลิอุส ทำให้ตำแหน่งจักรพรรดิตกทอดมายังพระองค์ ในช่วงแรกนั้นจักรพรรดิคาลิกูลา ยังสร้างความนิยมด้วยการออกนโยบายปฏิรูปสังคม ให้คนจนไร้บ้านได้มีที่พักและอาหารยังชีพ ละเว้นภาษีแก่ผู้ที่เดือดร้อนจากไฟไหม้และน้ำท่วม แต่สวัสดิการและกิจกรรมเหล่านั้นแลกด้วยค่าใช้จ่ายมหาศาล ทำให้วุฒิสมาชิก สภาซีเนต แห่งกรุงโรม เริ่มมองว่าจักรพรรดิหนุ่มกำลังดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด

ค.ศ. 38-39 เกิดวิกฤตทางการเงินขึ้นในราชสำนัก หลังการใช้จ่ายทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือผู้คน และโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต่าง ๆ ทั่วจักรวรรดิ จักรพรรดิคาลิกูลาจึงดำเนินนโยบายเพื่อนำรายได้สู่ท้องพระคลัง เกิดคดีความเพื่อเรียกทรัพย์สินจากผู้คนอย่างไม่เลือกหน้า มีการกล่าวหา ปรับ ไปจนถึงสังหารเพื่อยึดทรัพย์ เกิดกระบวนการตรวจสอบทรัพย์สินของวุฒิสมาชิกสภาซีเนต รวมถึงเหล่าองครักษ์เปโตเรียน ซึ่งเป็นไปอย่างไม่เป็นธรรมนัก  

สมาชิกวุฒิสภาหลายคนได้รับผลกระทบจากนโยบายยึดทรัพย์ ความร้าวฉานยิ่งทวีคูณเมื่อวิกฤตการเงินขยายตัว ส่งผลกระทบในวงกว้าง เป็นชนวนเหตุแห่งความไม่พอใจที่ลุกลามไปสู่ประชาชนชาวโรมันและการจัดการปัญหาที่เด็ดขาดและค่อนข้างเหี้ยมโหด ทำให้จักรพรรดิคาลิกูลาบาดหมางกับผู้คนในราชสำนัก และผู้ที่อยู่รายล้อมพระองค์อย่างรุนแรง

สำหรับเรื่องราวความวิปริตทางเพศของจักรพรรดิคาลิกูลา ถูกกล่าวถึงจากการที่พระองค์หลงรักน้องสาวของตนเอง จักรพรรดิคาลิกูลาพระองค์มักเต็มไปด้วยความหรูหรา ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย จิตใจโหดร้าย และความวิปริตทางเพศ ทำให้ชื่อของจักรพรรดิโรมันองค์นี้เป็นที่รู้จักในฐานะเผด็จการผู้บ้าคลั่ง ในปีค.ศ. 41 เหล่าสมาชิกสภาซีเนตและราชองค์รักษ์เปโตเรียนได้ร่วมมือกันสังหารพระองค์พร้อมพระชายาและบุตรสาว ระหว่างการทำพิธีบวงสรวงอดีตจักรพรรดิออกุสตุส ปฐมจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมัน

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *