July 27, 2024

ยุทธการที่วอเตอร์ลู จุดจบจักรพรรดินโปเลียน

0

ในปี ค.ศ.1815 นโปเลียนได้หนีออกจากเกาะเอลบากลับสู่ฝรั่งเศส ทำให้พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 ที่ครองราชย์อยู่ขณะนั้น หนีออกนอกฝรั่งเศส และนโปเลียนได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายก็ได้กลับมาเป็นจักรพรรดิของฝรั่งเศสอีกครั้ง

การกลับมาเป็นจักรพรรดิของนโปเลียนเป็นที่น่ากังวลของฝ่ายพันธมิตรมาก ฝ่ายพันธมิตรจึงมีการร่วมมือกันทางทหารเพื่อต่อต้านอำนาจของฝรั่งเศสอีกครั้ง ฝ่ายอังกฤษนำโดย ดยุกแห่งเวลลิงตัน และปรัสเซียนำโดยฟอน บลึชเชอร์ กองทัพฝรั่งเศสได้เคลื่อนทัพเข้าสู่เบลเยียม วันที่ 18 มิถุนายน ค.ศ. 1815 กองทัพนโปเลียนได้เผชิญหน้ากับกองทัพอังกฤษภายใต้การนำของ ดยุกแห่งเวลลิงตัน

คืนก่อนหน้าได้เกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำขัง ทำให้กองทัพนโปเลียนเกิดความล่าช้าหลายอย่าง โดยเฉพาะในด้านปืนใหญ่ที่เป็นจุดเด่นของกองทัพนโปเลียนก็ต้องประสบกับความล่าช้ามากบนพื้นเปียกแฉะ และนโปเลียนก็มีอาการป่วยในวันนั้น ความเจ็บป่วยนี้ของนโปเลียนทำให้มีผลกระทบต่อการตัดสินใจ

ความล่าช้าในการสู้รบกับอังกฤษทำให้กองทัพปรัสเซียที่นำโดยฟอน บรึชเชอร์ เดินทัพมาถึงในขณะที่กองทัพนโปเลียนกำลังสู้รบอยู่กับอังกฤษ ทำให้กองทัพฝรั่งเศสต้องเผชิญศึกสองด้านในคราวเดียว และเป็นเหตุให้กองทัพนโปเลียนต้องประสบกับความพ่ายแพ้ในที่สุด นโปเลียนถูกฝ่ายพันธมิตรเนรเทศไปที่เกาะเซนต์เฮเลนา และนโปเลียนใช้เวลาทั้งชีวิตที่เหลืออยู่ที่นั่น

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *