July 27, 2024

จักรพรรดินีโจเซฟิน พระมเหสีของนโปเลียนที่ 1

0

จักรพรรดินีโจเซฟิน เป็นจักรพรรดินีแห่งชาวฝรั่งเศสพระองค์แรก ซึ่งเป็นมเหสีในจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 แห่งฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 1804 จนกระทั่งการอภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์เป็นโมฆะ เมื่อวันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 1810 ในฐานะพระมเหสีของนโปเลียน พระนางยังเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม ค.ศ. 1805 จนกระทั่งได้ถูกทำให้เป็นโมฆะ ค.ศ. 1810 

จักรพรรดินีโจเซฟินไม่ได้เกิดมาในตระกูลชั้นสูง บิดาของพระนางเคยเป็นทหารเรือฝรั่งเศส สามีคนแรกของนางคือ อาแล็กซ็องดร์ เดอ โบอาร์แน หลังจากที่ได้แต่งงานกับสามีคนแรกแล้ว สามีก็เริ่มเบื่อโจเซฟิน และในขณะนั้นเองอยู่ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส สามีของโจเซฟินถูกประหารแต่นางรอดมาได้ ต่อมาโจเซฟินมีสามีคนที่ 2 คือ ปอล บารัส ผู้นำคนสำคัญของการปฏิวัติฝรั่งเศสและนางก็เป็นเพียงภริยาน้อยของปอล 

ต่อมาไม่นาน บารัสก็เริ่มเบื่อและคิดจะเอาเพื่อนรักของโจเซฟินมาเป็นภริยาน้อยแทน เมื่อบารัสต้องการหย่าขาดจากโฌเซฟีนจึงได้แนะนำนางไปให้นายทหารคนสนิทคือ นายพลนโปเลียน โบนาปาร์ต ซึ่งเป็นชาวอิตาลีจากเกาะคอร์ซิกา ตอนแรกโจเซฟินไม่ได้รักนโปเลียนเลยแม้แต่น้อย แต่นโปเลียนรักโจเซฟินมากถึงขนาดส่งจดหมายถึงนางทุกวัน 

และระหว่างที่นโปเลียนไม่อยู่ โจเซฟินก็หาผู้ชายไปเรื่อย ๆ นางรู้ดีว่าอีกไม่นานก็จะหาความรักไม่ได้แล้วเพราะอีกไม่นานนางจะย่างเข้าสู่วัยกลางคน เมื่อนโปเลียนขอนางแต่งงานเดือนมกราคมในปีถัดมา โจเซฟินจึงไม่อาจปฏิเสธได้ ในตอนนั้นเขาเต็มใจที่จะยอมรับลูกทั้งสองของโจเซฟินมาเลี้ยง นางจึงแต่งงานกับเขาในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1796 

ของขวัญวันแต่งงานที่โจเซฟินได้จากนโปเลียนคือ เหรียญทองที่สลักคำไว้ว่า “แด่ชะตากรรม” แต่ว่าทุกครั้งที่นโปเลียนไปรบ โจเซฟินก็มักจะพาผู้ชายเข้ามาในบ้าน โดยเฉพาะนายทหารหนุ่มที่ชื่อ อีปอลิต ชาร์ล ซึ่งอายุน้อยกว่าถึง 10 ปี โจเซฟินลุ่มหลงเขามากถึงเขียนจดหมายไปคร่ำครวญ เมื่อหมดทางเลี่ยงโจเซฟินจึงต้องจำใจไปมิลานโดยไม่ลืมที่จะเอาอีปอลิตของเธอไปด้วย จนในที่สุดนโปเลียนก็รู้เรื่องนี้ 

ในตอนแรกนโปเลียนเองก็ไม่เชื่อ แต่เมื่อกลับมาที่บ้านในมิลานก็พบว่าโจเซฟินเดินทางไปเจนัวพร้อมกับอีปอลิต เมื่อโจเซฟินกลับมาจากเจนัวก็ปฏิเสธ แต่นโปเลียนไม่เชื่อและอาละวาด หลังจากนั้นโจเซฟินก็เริ่มตระหนักว่านโปเลียนรักพระองค์มากเพียงใด และชีวิตของนางจะเป็นอย่างไรถ้าขาดเขา จากเวลานั้นเองโจเซฟินจึงเริ่มมีใจให้กับนโปเลียน

ตั้งแต่วันนั้น โจเซฟินก็ไม่ได้ก่อเรื่องอื้อฉาวอีกเลย แต่นโปเลียนเริ่มไม่วางใจ เขามอบความเย็นชาให้กับนาง และไม่นานนโปเลียนไปหาผู้หญิงอื่น โจเซฟินมอบความรักให้มากขึ้นเท่าที่นโปเลียนได้ทวีความเย็นชาต่อนาง เมื่อนโปเลียนได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งฝรั่งเศส โจเซฟินได้รับการสวมมงกุฎเป็นจักรพรรดินีจากนโปเลียน หลังจากนั้นโจเซฟินไม่สามารถที่จะมีพระโอรสให้แก่จักรพรรดิได้ โจเซฟินจึงต้องหย่าขาดจากนโปเลียนในที่สุด

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *