July 27, 2024

กินหวุ่นมินจี ราชฑูตผู้ล้มเหลว

0

กินหวุ่นมินจี ราชทูตพม่าที่เดินทางไปยุโรป และเป็นพระสหายของพระเจ้ามินดุง ดำรงตำแหน่งเสนาบดีชั้นผู้ใหญ่ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในราชสำนัก เป็นผู้กำหนดนโยบายต่างประเทศ และเป็นผู้สนับสนุนกษัตริย์ถึง 2 พระองค์ ให้มีอำนาจปกครองประเทศ 

พระเจ้ามินดงในระหว่างที่ทรงครองราชย์อยู่นั้นทรงตระหนักถึงความจำเป็นในการเปิดประเทศ และเจริญสัมพันธไมตรีกับทางยุโรป จึงทรงจัดส่งคณะราชทูตออกไปฝรั่งเศส อังกฤษ และอิตาลี ถึง 2 คณะด้วยกันคือ ในปีค.ศ. 1856 และ ค.ศ. 1872 

พระเจ้ามินดงทรงมีความคิดและวิสัยทัศน์ก้าวหน้าทรงว่าจ้างชาวอังกฤษและฝรั่งเศสเป็นที่ปรึกษาส่วนพระองค์และทรงเปิดประเทศเต็มรูปแบบ พระเจ้ามินดงต้องการให้มีผู้แทนรัฐบาลอังกฤษมาอยู่ที่เมืองหลวง แต่อังกฤษยังไม่ยอมรับว่าพระเจ้ามินดงมีฐานะและตำแหน่งเทียบเท่ากับพระนางเจ้าวิกตอเรียของอังกฤษ

ต่อมาเมื่อพระองค์ทรงได้รับการตอบรับไมตรีจิตจากพระนางเจ้าวิกตอเรียผ่านข้าหลวงใหญ่ ทำให้ในปี ค.ศ. 1872 พระองค์ได้ทรงส่งคณะทูตชุดที่ 2 โดยการนำของ กินหวุ่นมินจี ผู้เป็นพระสหายใกล้ชิดให้เป็นผู้แทนพระองค์ไปอังกฤษ บนเส้นทางไปอังกฤษ คณะทูตผ่านทางอิตาลีและฝรั่งเศส และได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติจากรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศในฐานะที่พม่าเป็นราชอาณาจักรที่มีกษัตริย์ปกครอง

เมื่อมาถึงพระราชวังวินด์เซอร์ในอังกฤษ กลับไม่มีเสนาบดีฝ่ายต่างประเทศอยู่ในพิธีเข้าเฝ้า มีแต่เพียงขุนนางฝ่ายกิจการอินเดียเป็นผู้นำเข้าเฝ้าแทน ทำให้คิดไปได้ว่าราชสำนักไม่ได้ให้ความสำคัญกับราชฑูตของพม่า ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงท่าทีของอังกฤษที่มีต่อพม่าว่ามิใช่ราชอาณาจักร แต่เป็นเพียงอาณานิคมของอังกฤษเท่านั้น

ในปีค.ศ. 1878 กินหวุ่นมินจี ร่วมมือกับพระนางอเลนันดอพระมเหสีคนโปรดของพระเจ้ามินดงวางแผนยึดอำนาจและยกเจ้าชายสีป่อขึ้นเป็นกษัตริย์ กินหวุ่นมินจีเสียชีวิตด้วยอาการอัมพาต ณ ที่พักของเขาในป้อมดัฟเฟรินเมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ.1908

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *