July 26, 2024

พระเจ้าเสือ กษัตริย์สุดโหดแห่งอยุธยา

0

พระเจ้าเสือ หรือ หลวงสรศักดิ์ เป็นพระมหากษัตริย์แห่งอาณาจักรอยุธยารัชกาลที่ 29 ทรงครองราชย์ระหว่าง พ.ศ. 2246 ถึง พ.ศ. 2251 หลวงสรศักดิ์ เป็นราชบุตรสมเด็จพระนารายณ์ที่เกิดกับสนม เจ้านายฝ่ายเหนือ ด้วยความเชื่อบางประการพระองค์พระราชทานราชบุตรผู้นั้นให้เป็นบุตรของพระเพทราชา พระเพทราชาดูแลรักใคร่ดุจบุตรของตน และหลวงสรศักดิ์ก็จงรักภักดีต่อพระเพทราชาดุจบิดาแท้ๆ ไม่แพ้กัน

ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ฯ พระเจ้าเสือได้ถวายตัวเป็นมหาดเล็กรับราชการ เป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์ฯ ครั้งนั้นสมเด็จพระเจ้าเสือ ขณะดำรงตำแหน่งเป็นนายเดื่อมหาดเล็ก สามารถบังคับช้างพลายซ่อมตัวหนึ่งที่กำลังตกมันได้สำเร็จ จึงเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์ และโปรดให้เป็นหลวงสรศักดิ์

ต่อมาในสมัยสมเด็จพระเพทราชา พระเจ้าเสือก็ได้รับการสถาปนาเป็นพระมหาอุปราช กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ซึ่งหวังจะได้ขึ้นครองราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระเพทราชา แต่สมเด็จพระเพทราชากลับทรงโปรดปรานเจ้าพระขวัญ พระราชโอรสของพระองค์  ทำให้พระเจ้าเสือ เกิดความหวาดระแวงว่าราชสมบัติจะตกไปอยู่กับเจ้าพระขวัญ จึงเกิดเหตุการณ์นำเจ้าพระขวัญมาสำเร็จโทษด้วยไม้ท่อนจันทร์เมื่อสมเด็จพระเพทราชาซึ่งทรงประชวรทรงทราบ

ทรงพระพิโรธพระเจ้าเสือ เป็นอันมากและตรัสว่าจะไม่ยกราชสมบัติให้แก่พระเจ้าเสือ แล้วทรงเปลี่ยนพระทัยยกราชสมบัติให้ “เจ้าพระพิไชยสุรินทร” พระราชนัดดา แต่เจ้าพระพิไชยสุรินทรทรงเกรงกลัวพระเจ้าเสือจึงไม่กล้ารับ และน้อมถวายราชสมบัติแก่พระเจ้าเสือ พร้อมสถาปนาเป็นสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 พระเจ้าเสือเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2251 ขณะพระชนมายุ 47 พรรษา

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *