July 27, 2024

ดาเตะ มาซามูเนะ  เป็นผู้ก่อตั้งแคว้นเซ็นได เป็นลูกชายคนโตของไดเมียวเจ้าครองปราสาทโยเนซาวะในแคว้นมุตสึ เมื่อยังเด็ก ดาเตะ มาซามูเนะ ป่วยเป็นโรคฝีดาษหรือไข้ทรพิษ ทำให้สูญเสียลูกนัยตาข้างขวา เหตุการณ์นี้ทำให้นางโยชิฮิเมะ มารดาของมาซามูเนะ มีความเห็นว่ามาซามูเนะไม่สมควรที่จะสืบทอดตำแหน่งไดเมียวโยเนซาวะ เนื่องจากเป็นผู้มีลูกตาข้างเดียว และให้การสนับสนุนแก่ดาเตะ มาซามิจิ ซึ่งเป็นน้องชายให้เป็นไดเมียวคนต่อไป

ต่อมาในปี 1581 เมื่อ ดาเตะ มาซามุเนะ มีอายุ 14 ปี ก็ได้ออกศึกครั้งแรกกับบิดาในการรบกับไดเมียวแคว้นอื่น ด้วยความฉลาดในการวางแผนกลยุทธ์ รวมถึงความโหดเหี้ยมในการฟาดฟันทำศึกสงคราม ดาเตะ มาซามุเนะช่วยให้กองทัพของเมืองตัวเองได้รับชัยชนะอย่างสวยงาม และในปี 1584 บิดาของเขาก็ได้สละตำแหน่งไดเมียวแห่งโยเนซาวะให้แก่ดาเตะ ขึ้นเป็นไดเมียวด้วยอายุเพียง 17 ปี และออกศึกสงครามในฐานะผู้นำทัพ

การนำทัพของมาซามุเนะในแต่ละครั้งได้สร้างชื่อเสียงเรื่องความโหดและเก่งกาจให้กับตัวเองอย่างรวดเร็ว ฮาตาเกยามะ โยชิตสึงุ มีความเกรงกลัวต่อฤทธิอำนาจของดาเตะ มาซามูเนะ จึงเจรจาขอเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับตระกูลดะเตะหลายครั้งแต่มาซามูเนะปฏิเสธทุกครั้ง ฮาตาเกยามะ โยชิตสึงุ จึงหันไปเจรจากับดาเตะ เทรูมูเนะ ผู้เป็นบิดาของมาซามูเนะแทนในค.ศ. 1585 โดยโยชึตสึงุได้เชิญให้เทรูมูเนะมาเข้าร่วมงานเลี้ยง แต่ทว่าในงานเลี้ยงนั้นโยชิตสึงุได้ใช้ดาบจี้เทรูมูเนะเป็นตัวประกัน

มาซามูเนะเมื่อรู้เหตุการณ์ที่บิดาของตนถูกจับเป็นตัวประกัน จึงประกาศสงครามกับตระกูลฮาตาเกยามะและยกทัพไปช่วยเหลือบิดา มาซามูเนะเกิดความลังเลที่จะเข้าโจมทีทัพของศัตรูเนื่องจากเกรงว่าบิดาของตนจะได้รับอันตราย เทรูมูเนะจึงบอกแก่มาซามูเนะบุตรชายของตนว่าให้ทำการสู้รบกับตระกูลฮาตาเกยามะอย่างเต็มทีไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของตน มาซามูเนะจึงยกทัพเจ้าโจมตีฮาตาเกยามะในระหว่างการสู้รบเทรูมูเนะผู้เป็นบิดาถูกสังหาร ส่วนฮาตาเกยามะ โยชิตสึงุ สามารถหลบหนีไปยังปราสาทนิฮมมัตสึอันเป็นฐานที่มั่นได้

ชื่อเสียงของเขาดังสะท้านไปทั่วแผ่นดินถึงความใจแข็งโหดเหี้ยมเด็ดขาดทำให้ไม่มีตระกูลใดในระแวกใกล้เคียงกล้าลุกขึ้นต่อกรกับนักรบตาเดียวผู้นี้อีก ในค.ศ. 1589 มาซามูเนะ ยกทัพเข้ายึดปราสาทคูโรกาวะ อันเป็นฐานที่มั่นของตระกูลอาชินะได้สำเร็จ และสามารถเอาชนะกองทัพของตระกูลอาชินะ ทำให้ตระกูลอาชินะถึงกาลอวสาน ปีเดียวกันนั้น นางโยชิฮิเมะมารดาของมาซามูเนะ วางยาพิษลอบสังหารมาซามูเนะ เพื่อยกตำแหน่งไดเมียวให้แก่น้องชายของมาซามูเนะคือ ดาเตะ มาซามิจิ แต่ไม่สำเร็จ มาซามูเนะจึงมีคำสั่งให้ประหารชีวิตมาซามิจิน้องชายของตน  ปิดฉากศึกสายเลือดระหว่างพี่น้อง ส่วนมารดาคือหลบหนีกลับไปยังปราสาทยามากาตะบ้านเกิด

ในค.ศ. 1590 โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ แผ่ขยายอำนาจมาทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่น ที่ปรึกษาคนสนิทของดาเตะ มาซามูเนะ แนะนำให้มาซามูเนะเข้าสวามิภักดิ์ต่อโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ แม้ว่ามาซามูเนะจะมีความลังเลในการสวามิภักดิ์กับฮิเดโยชิ แต่ฮิเดโยชิยังมีความเมตตาไว้ชีวิต มาซามูเนะ ฮิเดโยชิยึดดินแดนในครอบครองของตระกูลดาเตะทั้งหมด และนำไปแจกจ่ายให้แก่ไดเมียวคนอื่นและปลดมาซามูเนะออกจากไดเมียวแห่งโยเนซาวะ โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ มอบหมายให้ มาซามูเนะ ไปเป็นไดเมียวแห่งแคว้นอิวาเดยามะ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าอาณาเขตเดิมที่เคยเป็นของมาซามูเนะ ในค.ศ. 1591 นางชินโซ ภรรยาน้อยของมาซามูเนะให้กำเนิดบุตรชายคนแรกชื่อว่า เฮโกโร

ในค.ศ. 1594 ดาเตะ มาซามูเนะ และครอบครัวย้ายไปอาศัยยังนครหลวงเกียวโต ดาเตะ มาซามูเนะ จำต้องส่งบุตรชายคนโตของตนคือเฮโกโรไปเป็นตัวประกันให้แก่โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ที่ปราสาทฟูชิมิ โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ถึงแก่อสัญกรรมในค.ศ. 1598 ทำให้เกิดการแย่งชิงอำนาจระหว่างอิชิดะ มิตสึนาริ และโทกูงาวะ อิเอยาซุ เรียกว่า สงครามเซกิงาฮาระ 

หลังจากสงครามเซกิงาฮาระ โทกูงาวะ อิเอยาซุ อนุญาตให้ดาเตะ มาซามูเนะ ย้ายฐานที่มั่นมาอยู่ที่เซนไดซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญในภูมิภาคโทโฮกุ เมืองเซนไดจึงถือกำเนิดขึ้นจากเดิมที่เป็นเพียงหมู่บ้านของชาวประมง ในค.ศ. 1604 ดาเตะ มาซามูเนะย้ายจากประสาทอิมาเดงาวะมาอยู่ที่ปราสาทอาโอบะ หรือ ปราสาทเซนได เป็นการถาวร ดาเตะ มาซามูเนะ ปกครองแคว้นเซนไดเป็นเวลาทั้งหมดสามสิบห้าปี และถึงแก่กรรมในค.ศ. 1636 ดาเตะ ทาดามูเนะ บุตรชายคนรองขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นไดเมียวแห่งเซนไดคนต่อมา

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *