October 22, 2024

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดที่ 8 สละราชย์เพื่อรัก

0

เมื่อพระบิดาของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดที่ 8(เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งวินด์เซอร์) คือพระเจ้าจอร์จที่ 5 สิ้นพระชนม์ลง เจ้าชายเตรียมขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ต่อไป พระองค์ยอมสละราชบัลลังก์และหน้าที่ปกครองเหล่าไพร่ฟ้า เพราะต้องการครองรักกับหม้ายสาวสามัญชนชาวอเมริกันที่ทรงรักและเชิดชูสุดหัวใจนามว่า วอลลิส วาร์ฟีลด์ ซิมพ์สัน 

วาลลิส เป็นชาวอเมริกันที่เคยหย่าขาดจากสามีมาแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อเธอพบกับเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดในปี 1931 เธอกําลังมีชีวิตแต่งงานที่ดีกับนายหน้าค้าเรือรูปงามชื่อเออร์เนสต์ ซิมพ์สัน ซึ่งเป็นสามีคนที่ 2 ของเธอ ไม่นานหลังจากนั้นวาลลิสก็ยื่นฟ้องหย่าครั้งที่ 2 เพื่อมาครองรักกับพระองค์ 

แม้ว่าศาสนจักรจะห้ามคนที่หย่าร้างแต่งงานซ้ำตราบเท่าที่อดีตคู่แต่งงานยังมีชีวิตอยู่ แต่วาสลิส มีคู่แต่งงานถึง 2 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ ในฐานะกษัตริย์ เจ้าชายถือเป็นผู้ปกครองสูงสุดของศาสนาจักรแห่งอิงแลนด์ และจำเป็นต้องยึดถือตามข้อห้ามนี้ 

อีกทั้งนายกรัฐมนตรีอังกฤษในสมัยนั้นเห็นว่า พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงไม่ควรเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับวอลลิส และเห็นว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมทั้งทางสังคมและการเมือง พระองค์ทรงถูกบีบให้เลือกระหว่างความรักกับราชบัลลังก์ ทว่าพระองค์ไม่สนใจข้อห้าม และยังคงยืนยันว่าจะสมรสกับวาลลิส หญิงคนรักของพระองค์ แม้จะต้องแลกกับราชบัลลังก์ก็ตาม 

เมื่อสถานการณ์วิกฤต พระองค์ถือเป็นพระประมุของค์เดียวของสหราชอาณาจักรที่ทรงสละราชบัลลังก์อย่างสมัครใจ และเป็นพระประมุขที่ทรงครองราชสมบัติสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษด้วยระยะเวลา 326 วัน และมิได้ทรงกระทำพิธีบรมราชาภิเษกเลย

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดกับวาลลิสไปแต่งงานกันที่ฝรั่งเศสในวันที่ 3 มิถุนายน 1937 หลังเธอหย่าร้างครั้งที่ 2 สําเร็จในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1936 โดยที่ของขวัญส่วนหนึ่งซึ่งเจ้าชายทรงมอบให้วาลลิสเจ้าสาวของพระองค์คือ มงกุฏเพชร พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ถูกอาร์ชบิชอป คอสโม  พยายามขัดขวางและกล่าวหาโจมตีอย่างรุนแรง 

หลังจากที่ทั้งสองครองรักกันสมความปรารถนาอย่างยาวนานร่วม 36 ปี ความตายก็เข้ามาพรากความรักของคนทั้งคู่ไป เมื่อดยุกแห่งวินด์เซอร์สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 1972 ขณะที่ดัชเชสก็กลับมาอยู่ในสภาพย่ำแย่และเสียชีวิตลงในปี 1986

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *