October 22, 2024

จ้าวคว่อ นักรบบนกระดาษ(สงครามฉางผิง)

0

สงครามใหญ่ระหว่างแคว้นฉินและแคว้นจ้าว เกิดขึ้นในปี 260 ก่อนคริสตกาล เริ่มจากแคว้นฉินส่งแม่ทัพใหญ่ ไป๋ฉี ไปโจมตีแคว้นหานและสามารถยึดเมืองหลวงได้เป็นผลสำเร็จเหลือเมืองซ่างตั่งของแคว้นหาน แต่แม่ทัพผู้รักษาเมื่องซ่างตั่งไม่ยอมจำนนต่อแคว้นฉินจึงไปเจรจายกเมืองนี้ให้กับแคว้นจ้าว เสี้ยวเฉิงอ๋องแห่งแคว้นจ้าว จึงส่งแม่ทัพเหลียนพอนำทหารสองแสนไปช่วยเหลือแต่พอไปถึงทัพฉินได้ยึดซ่างตั่งไปแล้ว เหลียนพอทราบว่า หวังเหอ คิดจะบุกโจมตีฉางผิงต่อจึงให้ทหารเตรียมก่อกำแพงค่ายและขุดคูน้ำโดยรอบเพื่อรับศึกระยะยาว หวังเหอท้ารบหลายครั้งแต่เหลียนพอไม่ยอมออกรบ หวังเหอจนปัญญาจึงกลับไปรายงานว่า เหลียนพอเป็นแม่ทัพอาวุโสชำนาญการศึก คงไม่ยอมออกรบง่ายๆหากปล่อยไว้แบบนี้เสบียงคงจะไม่พอ จะทำอย่างไรดี

ฟ่านจวีออกอุบายว่า หากจะเอาชนะแคว้นจ้าวต้องหาทางเรียกเหลียนพอกลับ เพื่อเปลี่ยนแม่ทัพที่ไร้ปัญญามาแทน ข่าวลือเริ่มไปถึงหูของเสี้ยวเฉิงอ๋องแห่งแคว้นจ้าวว่า เหลียนพอแก่เกินไปที่จะทำศึก ดูท่าทางใกล้จะยอมแพ้แล้ว สู้เอาคนหนุ่มอย่างจ้าวคว่อดีกว่า จ้าวคว่อ เป็นผู้ลือชื่อแห่งแคว้นจ้าว ชอบศึกษาตำราพิชัยสงครามมาตั้งแต่เด็ก รู้กลศึกต่างๆได้เป็นอย่างดี และคิดเอาเองว่าตนเองนั้นเป็นแม่ทัพที่เก่งกาจ จ้าวอ๋องหลงเชื่อข่าวลือจึงสั่งให้จ้าวคว่อเข้าเฝ้าและแต่งตั้งเขาเป็นแม่ทัพใหญ่ บรรดาขุนนางในที่เฝ้าต่างคัดค้านว่าจ้าวคว่อรู้จักแต่ศึกษาตำราพิชัยสงคราม ไม่รู้จักนำไปประยุกต์ใช้ ไม่ควรให้เขาเป็นแม่ทัพใหญ่ แต่จ้าวอ๋องไม่ฟังคำทัดทาน ต่อมามารดาจ้าวคว่อรู้ข่าวจึงถวายฎีกาทัดทาน จ้าวอ๋องว่าไม่ควรแต่งตั้งบุตรตนเป็นแม่ทัพใหญ่

จ้าวอ๋องจึงเรียกมารดาจ้าวคว่อเข้าเฝ้า เพื่อถามเหตุผล มารดาตอบว่า ก่อนที่บิดาจ้าวคว่อจากไปได้สั่งไว้ว่าเด็กคนนี้เห็นการทำศึกเป็นเรื่องเล่น ยโสโอหัง ไม่เห็นผู้อื่นอยู่ในสายตา หากท่านอ๋องแต่งตั้งเขาเป็นแม่ทัพใหญ่ ทัพจ้าวคงต้องย่อยยับในมือเขาเป็นแน่ จ้าวไม่อ๋องไม่ฟังคำ กล่าวว่า ข้าตัดสินใจแล้วท่านอย่าพูดอีกเลย ก่อนคริสตศักราช 260 ปี จ้าวคว่อนำทหารสองแสนมุ่งไปยังฉางผิงเพื่อรับตราแม่ทัพจากเหลียนพอ ส่งมอบเสร็จเหลียนพอเดินทางกลับหานตานทันที จ้าวคว่อมีทหารในมือถึงสี่แสนนายยิ่งฮึกเหิมลำพอง ยกเลิกระเบียบที่เหลียนพอตั้งไว้ทั้งหมดและออกคำสั่งว่าหากทัพฉินท้ารบ จะต้องออกรบ สังหารข้าศึกไม่หมดไม่เลิกลา 

เมื่อฟ่านจวีรู้ข่าวจ้าวคว่อมาเป็นแม่ทัพจึงวางกลอุบายสู้รบ จนในที่สุดจ้าวคว่อสูญเสียทหารเป็นจำนวนมาก รู้ซึ้งถึงความร้ายกาจของทัพฉิน เขาสั่งให้ก่อกำแพงค่ายตั้งรับรอทัพหนุนมาช่วย ไป่ฉีได้ล้อมทัพจ้าวไว้ ผ่านไปสี่สิบวันทัพจ้าวขาดน้ำและเสบียง ทหารขาดความอดทนไม่มีกำลังใจที่จะต่อสู้ จ้าวคว่อตัดสินใจตีฝ่าวงล้อมแต่ก็ถูกลูกธนูของทหารฉินเสียชีวิต ทหารทั้งหลายรู้ว่าแม่ทัพของตนนั้นเสียชีวิตต่างก็พากันยอมจำนนแต่โดยดี ทหารสี่แสนของแคว้นจ้าวย่อยยับเพราะผู้ชำนาญการศึกบนกระดาษนั่นเอง

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *