October 22, 2024

เอล โดราโด มหานครทองคำ

0

เอล โดราโด  คือชื่อของอาณาจักรลึกลับที่ตั้งอยู่แถบลุ่มน้ำอเมซอนอันอุดมสมบูรณ์แห่งทวีปอเมริกาใต้ ว่ากันว่าทุกอย่างในเมืองล้วนแต่เป็น ทองคำ ตามตำนานกล่าวว่า ในช่วงศตวรรษที่ 15-16 ฟรานซิสโก ปิซาร์โร นักสำรวจชาวสเปนผู้พิชิตอาณาจักรอินคา ได้ขนทองคำและของมีค่าจำนวนมหาศาลกลับไปยังประเทศบ้านเกิดของตนเอง

เรื่องราวดังกล่าวตรงกับคำบอกเล่าของชาวพื้นเมืองที่เคยบอกกับ เซบาสเตียน เดอ เบลาลกาซาร์ ผู้พิชิตชนเผ่าอินคาแห่งอเมริกาใต้ว่า นครทองคำแห่งนี้เต็มไปด้วยทองคำและเพชรนิลจินดาจำนวนมากมายมหาศาล ยิ่งทำให้ เซบาสเตียน เดอ เบลาลกาซาร์ เชื่อว่านครทองคำมีอยู่จริง และเขาคนนี้คือผู้ที่ตั้งชื่อให้นครทองคำแห่งนี้ว่า เอล โดราโด นั่นเอง

เซบาสเตียน เดอ เบลาลกาซาร์ ตั้งใจที่จะออกค้นหานครทองคำแห่งนี้ แต่มีเหตุทำให้ต้องล้มเลิกไปเสียก่อน ต่อมาในปี ค.ศ.1536 ‘เกวซาดา’ ข้าราชการชาวสเปน ได้ออกสำรวจเพื่อค้นหานครทองคำที่ว่า โดยเดินทางลงไปทางใต้จนได้ไปพบกับชาวอินเดียนแดงเผ่าชิบช่าซึ่งมั่งคั่งร่ำรวยจนผิดสังเกตุ 

ชาวชิบช่าบอกกับเกวซาดาว่า พวกเขาได้ทองและมรกตเหล่านี้จากการค้าขายกับชนเผ่าลึกลับที่อยู่ในป่าลึก เกวซาดาจึงออกค้นหาตามคำบอกเล่าดังกล่าว จนได้พบกับทะเลสาบ ‘กัวตาติวา’ ที่เชื่อว่ากษัตริย์แห่งนครทองคำได้โยนของมีค่าทิ้งลงไป แต่ไม่พบนครทองคำที่ว่าหรือชาวพื้นเมืองใดๆ เลย เกวซาดาจึงล้มเลิกการค้นหาไป

แม้จะผ่านระยเวลามาอย่างยาวนาน เรื่องราวของขุมทองเอลโดราโด้ก็ยังคงเย้ายวนใจ อยู่เสมอ การค้นพบนี้อาจจะยืนยันการมีอยู่จริงของนครเอลโดราโด้ในตำนาน แต่การค้นหาตำแหน่งที่แน่นอนของนครแห่งนี้ ก็ยังคงเป็นความลึกลับ

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *