October 22, 2024

ชาวไวกิ้ง นักรบสุดโหด

0

ชาวไวกิ้ง คือ นักรบเดินเรือจากแถบสแกนดิเนเวีย ที่ออกปล้นสะดมและตั้งถิ่นฐานในพื้นที่กว้างขวางของยุโรประหว่างศตวรรษที่ 9 ถึง 11 อิทธิพลที่สร้างความวุ่นวายของพวกเขามีผลกระทบอย่างมากต่อประวัติศาสตร์ยุโรป ชาวไวกิ้งซึ่งเป็นพวกนอกศาสนาจากเดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน ถูกกระตุ้นให้เริ่มการปล้นสะดมด้วยหลายปัจจัย ตั้งแต่ปัญหาประชากรล้นในบ้านเกิด ไปจนถึงความอ่อนแอของเหยื่อในต่างแดน

ชาวไวกิ้งประกอบด้วยหัวหน้าชนเผ่าที่เป็นเจ้าของที่ดิน ผู้นำกลุ่มเครือญาติ บรรดาผู้ติดตาม และพวกชาวบ้านอิสระ รวมถึงสมาชิกหนุ่มสาวในเครือญาติที่ต้องการผจญภัยและแสวงหาทรัพย์สมบัติจากต่างแดน ที่บ้านเกิด พวกเขาเป็นเกษตรกรที่ทำงานอย่างอิสระ แต่เมื่อออกทะเล พวกเขาก็กลายเป็นนักปล้นสะดมและโจรสลัด ในช่วงยุคไวกิ้ง ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียดูเหมือนจะมีทรัพยากรบุคคลเหลือเฟือ ผู้นำที่มีความสามารถในการจัดการกองทัพนักรบก็มักมีอยู่เสมอ กลุ่มเหล่านี้จะล่องเรือยาวข้ามทะเล และโจมตีเมืองและหมู่บ้านตามชายฝั่งยุโรปอย่างรวดเร็ว พวกเขาทำการเผา ปล้น และสังหาร จนได้รับชื่อว่า “víkingr” ซึ่งแปลว่า “โจรสลัด” ในภาษาแสกนดิเนเวียยุคแรก

ถึงแม้องค์ประกอบเชื้อชาติที่แน่นอนของกองทัพไวกิ้งในแต่ละกรณีจะไม่ชัดเจน แต่การขยายตัวของพวกเขาในดินแดนแถบทะเลบอลติกและรัสเซียคาดว่าน่าจะเป็นผลงานของชาวสวีเดน ส่วนการตั้งถิ่นฐานอย่างไม่ใช้กำลังในหมู่เกาะออร์คนีย์ หมู่เกาะแฟโร และไอซ์แลนด์นั้นชัดเจนว่าเป็นผลงานของชาวนอร์เวย์

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *