October 22, 2024

เลดี้ เจน เกรย์ ราชินีเก้าวัน

0

เจน เคยเป็นราชินีของอังกฤษอย่างเป็นทางการเพียงแค่ 9 วันในปี ค.ศ. 1553 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ไม่สำเร็จในการป้องกันไม่ให้แมรี ทิวดอร์ ผู้เป็นคาทอลิก ขึ้นครองบัลลังก์

เจนเกิดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี ค.ศ. 1537 เป็นลูกสาวของมาร์ควิสแห่งดอร์เซ็ต และทางฝั่งแม่ของเธอ เลดี้ ฟรานเซส แบรนดอน เธอเป็นเหลนของพระเจ้าเฮนรีที่ 7 ตอนอายุประมาณ 10 ปี เจนได้เข้าร่วมกับบ้านของพระราชินีแคทเธอรีน พาร์ร ภรรยาคนสุดท้ายของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ที่นั่นเธอได้รับการศึกษาในสภาพแวดล้อมที่เน้นศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์และวิชาการ ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงที่ฉลาดและเคร่งศาสนา

ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1551 พ่อของเจนได้รับตำแหน่งเป็นดยุคแห่งซัฟโฟล์ค และเจนก็เริ่มปรากฏตัวในราชสำนัก ที่นั่นอำนาจจริง ๆ อยู่ในมือของดยุคแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ ผู้นำโปรเตสแตนต์ที่แข็งกร้าว ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 6 พระมหากษัตริย์หนุ่ม ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1553 เจนได้แต่งงานกับลอร์ดกิลด์ฟอร์ด ดัดลีย์ ลูกชายของนอร์ทธัมเบอร์แลนด์

เมื่อเห็นว่าพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดกำลังจะสิ้นพระชนม์ นอร์ทธัมเบอร์แลนด์ก็พยายามอย่างยิ่งที่จะป้องกันไม่ให้บัลลังก์ตกไปสู่แมรี ทิวดอร์ ซึ่งเป็นพี่สาวต่างมารดาของเอ็ดเวิร์ดและเป็นทายาทโดยชอบธรรม นอร์ทธัมเบอร์แลนด์จึงโน้มน้าวให้กษัตริย์ประกาศว่าแมรีเป็นบุตรนอกสมรส เช่นเดียวกับเอลิซาเบธ พี่สาวต่างมารดาอีกคน และเปลี่ยนลำดับการสืบราชบัลลังก์ให้ตกเป็นของเจน

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดสิ้นพระชนม์ในวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ. 1553 สี่วันต่อมา เจนก็ได้รับการประกาศให้เป็นราชินี แต่แมรี ทิวดอร์ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประชาชน และภายในกลางเดือนกรกฎาคม แม้แต่พ่อของเจนเองก็ละทิ้งลูกสาวของเขาและพยายามรักษาตัวรอดด้วยการประกาศให้แมรีเป็นราชินี ผู้สนับสนุนของนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ต่างถอยห่างออกไป และดยุคแห่งซัฟโฟล์คก็สามารถโน้มน้าวให้ลูกสาวสละบัลลังก์ได้อย่างง่ายดาย

แมรีจับเจน สามีของเธอ และพ่อของเธอขังไว้ที่หอคอยแห่งลอนดอน แม้พ่อของเธอจะได้รับการอภัยโทษ แต่เจนและสามีของเธอถูกไต่สวนในข้อหากบฏในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1553 เจนสารภาพผิดและถูกตัดสินประหารชีวิต แต่การประหารถูกระงับไว้ก่อน จนกระทั่งพ่อของเธอไปสนับสนุนการกบฏของเซอร์โธมัส วายแอตต์ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1554 ซึ่งเป็นเหตุให้เจนต้องถูกลงโทษ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เจนและสามีของเธอถูกประหารชีวิต และสองวันต่อมาพ่อของเธอก็ถูกประหารตามไป

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *