October 22, 2024

ปอมเปย์พิชิตโจรสลัด

0

หลังจากที่เมืองโรดส์ ซึ่งเคยเป็นผู้ดูแลความสงบเรียบร้อยในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและทะเลดำมาหลายศตวรรษ เริ่มเสื่อมอำนาจลง โจรสลัดก็แพร่ระบาดอย่างหนักในช่วงศตวรรษที่ 1 ก่อนคริสต์ศักราช โจรสลัดกว่า 1,000 ลำ ซึ่งมักจัดการกันเหมือนทหาร มีทั้งกองเรือและนายพล กลายเป็นภัยต่อการค้าทางทะเล พวกเขาเริ่มมีความกล้ามากขึ้น ได้ครอบครองเรือไตรรีม และถึงกับบุกอิตาลี โจมตีเมืองออสเตียและทำให้เส้นทางขนส่งเสบียงข้าวที่สำคัญหยุดชะงัก

ในปี 67 ก่อนคริสต์ศักราช โรมได้รวบรวมกองเรืออีกครั้ง และมอบหมายให้ปอมเปย์มหาราชทำหน้าที่กวาดล้างโจรสลัดในทะเลภายในเวลา 3 ปี

ด้วยกองเรือ 500 ลำ ทหาร 120,000 นาย และทหารม้า 5,000 คน ปอมเปย์แบ่งกองกำลังออกเป็น 13 โซน เขานำกองเรือหนึ่งไปกวาดล้างโจรสลัดที่ซิซิลีเป็นแห่งแรก จากนั้นจึงไปที่แอฟริกาเหนือ ซาร์ดิเนีย และสเปน สุดท้ายเขามุ่งหน้าไปยังเมืองซิลิเซียในเอเชียไมเนอร์ ซึ่งเป็นฐานทัพของโจรสลัด ที่นี่ปอมเปย์ได้วางแผนให้พวกโจรสลัดรวมตัวกันเพื่อทำศึกครั้งสุดท้ายที่เขาวางแผนไว้

หลังจากโจมตีทั้งทางบกและทางทะเล และได้รับชัยชนะในยุทธการที่โคราเซเซียม ปอมเปย์จึงเจรจาให้โจรสลัดยอมจำนนโดยเสนอดินแดนให้ฟรีสำหรับผู้ที่ยอมแพ้อย่างสงบ หลังจากนั้นภัยคุกคามสุดท้ายต่อการควบคุมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของโรมก็หมดไป

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *