October 22, 2024

ก็อตซิลล่า สร้างจากเชลยศึกญี่ปุ่น

0

อิชิโระ ฮอนดะ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้าง ก็อดซิลล่า เขาเกิดในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 1911 และในช่วงทศวรรษ 1930 เขาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่ที่กำลังมาแรง โดยทำงานภายใต้ผู้กำกับชื่อดัง คา จิโร่ ยามาโมโตะ อย่างไรก็ตาม ในปี 1934 ฮอนดะได้รับหมายเรียกเข้ากองทัพ และถูกเกณฑ์เข้ารับใช้ชาติในช่วงต้นปี 1935

ปีถัดมาผู้บังคับบัญชาของเขาได้ก่อการรัฐประหารที่ล้มเหลวต่อรัฐบาล แม้ว่าฮอนดะจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง แต่เขาและกองทหารก็ถูกส่งตัวออกไปเพราะถูกมองว่าเป็นอันตรายและไม่น่าไว้วางใจ

ในปี 1939 ฮอนดะเข้าร่วมการรุกรานประเทศจีนของญี่ปุ่น แม้ว่าเขาจะถูกมองว่าเป็นทหารที่ไม่เต็มใจนัก ในปี 1944 เขามีกำหนดจะไปประจำการที่ฟิลิปปินส์ แต่พลาดเรือ ทำให้เขาต้องอยู่ในจีน ซึ่งในขณะนั้นสงครามในจีนไม่ได้ดุเดือดเท่ากับในแปซิฟิก โดยรวมแล้วเขาใช้เวลาหกปีในสงครามจากสามครั้งที่ถูกส่งไป

ระหว่างการกลับจากสงคราม เขายังคงติดตามความชื่นชอบในภาพยนตร์ตั้งแต่ก่อนสงคราม แม้ว่าเขาจะสังเกตว่าภาพยนตร์ที่ผลิตในญี่ปุ่นตอนนั้นส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ

ในระหว่างที่เขารับใช้ชาติ ฮอนดะไม่มีความเกลียดชังต่อชาวจีนและปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างยุติธรรม แต่ในปี 1945 เขาถูกจับโดยทหารจีนและถูกคุมขังในจีนเป็นเวลาหนึ่งปี ซึ่งในช่วงนี้เองเขาได้ทราบข่าวการยอมแพ้ของญี่ปุ่นและการทิ้งระเบิดปรมาณูที่รุนแรง

เมื่อเขากลับมาญี่ปุ่น ฮอนดะได้ไปเยือนฮิโรชิมา ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเมืองที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู ต่อมาเขากลับเข้าสู่วงการภาพยนตร์ โดยถ่ายทำท่ามกลางซากปรักหักพังของเมืองต่างๆ ในญี่ปุ่น

หลังจากกำกับผลงานมาหลายเรื่อง ฮอนดะก็ได้รับโอกาสให้กำกับภาพยนตร์เรื่องใหม่ชื่อ โกจิร่า (หรือ ก็อดซิลล่า) หนังเรื่องนี้จะมีสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์และเนื้อหาที่สะท้อนถึงความกลัวต่ออาวุธปรมาณูของคนญี่ปุ่นในเวลานั้น

สัตว์ประหลาดตัวนี้ต่อมาก็คือ ก็อดซิลล่า หลายคนหัวเราะเยาะไอเดียนี้ เพราะมองว่ามันดูตลกและไร้สาระ แต่เมื่อภาพยนตร์ออกฉายในปี 1954 มันก็กลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ทำลายสถิติมากมายและจุดประกายแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้แต่ในต่างประเทศก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก

ประสบการณ์ของฮอนดะในสงครามและการวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำและการตัดสินใจในช่วงสงครามของญี่ปุ่นทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าติดตามและทรงพลัง

หลังจากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ ฮอนดะก็ยังคงทำงานในวงการภาพยนตร์ต่อไป และมีส่วนช่วยสร้างสรรค์แนว ไคจู รวมถึงตัวละครดังๆ อย่าง มอธร่า และ โรแดน เขาเสียชีวิตในปี 1993 ด้วยวัย 81 ปี หลังจากมีอาชีพที่ยาวนานและประสบความสำเร็จในการสร้างภาพยนตร์

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *