October 22, 2024

เช เกวารา นักปฏิวัติอมตะ

0

เช เกวารา เป็นผู้นำปฏิวัติชาวอาร์เจนตินา-คิวบาที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายซ้าย ภาพถ่ายของเขาที่ถ่ายโดยอัลแบร์โต คอร์ดา กลายเป็นหนึ่งในภาพที่โดดเด่นที่สุดของศตวรรษที่ 20

เออร์เนสโต เกวารา เด ลา เซร์นา หรือที่รู้จักกันในชื่อ เช เกวารา เกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 1928 ที่เมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา ในครอบครัวชนชั้นกลาง เขาเรียนแพทยศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรส และในช่วงที่เรียนอยู่ เขาได้เดินทางไปทั่วอเมริกาใต้และอเมริกากลาง สิ่งที่เขาเห็นเกี่ยวกับความยากจนและการกดขี่ในพื้นที่เหล่านี้ ผสมกับความสนใจในแนวคิดมาร์กซิสม์ ทำให้เขาเชื่อว่าทางออกเดียวของปัญหาในภูมิภาคนี้คือการปฏิวัติด้วยอาวุธ

ในปี 1954 เขาเดินทางไปเม็กซิโก และในปีถัดมาเขาได้พบกับฟิเดล คาสโตร ผู้นำปฏิวัติชาวคิวบา เกวาราเข้าร่วมขบวนการ “26 กรกฎาคม” ของคาสโตร และมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของสงครามกองโจรเพื่อต่อต้านเผด็จการฟุลเฆนซิโอ บาติสตา

ในปี 1959 คาสโตรโค่นล้มบาติสตาและขึ้นครองอำนาจในคิวบา ตั้งแต่ปี 1959-1961 เกวาราเป็นประธานธนาคารแห่งชาติของคิวบา และต่อมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เขาเดินทางไปทั่วโลกในฐานะทูตของคิวบา และในประเทศ เขาก็ดำเนินการกระจายที่ดินและเปลี่ยนอุตสาหกรรมให้เป็นของรัฐ

เกวาราต่อต้านสหรัฐฯ อย่างรุนแรง และนำพาระบอบการปกครองของคาสโตรให้เข้าร่วมกับสหภาพโซเวียต เศรษฐกิจของคิวบาประสบปัญหาเนื่องจากการคว่ำบาตรการค้าจากสหรัฐฯ และการปฏิรูปที่ไม่ประสบความสำเร็จ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ เกวาราเริ่มมีความขัดแย้งกับผู้นำคิวบาคนอื่น ๆ และต่อมาเขาได้แสดงความต้องการที่จะขยายการปฏิวัติไปยังประเทศอื่น ๆ ในโลกกำลังพัฒนา ในปี 1965 คาสโตรประกาศว่าเกวาราได้ออกจากคิวบาแล้ว

เกวาราใช้เวลาหลายเดือนในแอฟริกา โดยเฉพาะในคองโก เพื่อพยายามฝึกกองกำลังกบฏให้สู้รบแบบกองโจร แต่ไม่สำเร็จ ในปี 1966 เขากลับมาคิวบาอย่างลับ ๆ และจากนั้นเดินทางไปโบลิเวียเพื่อเป็นผู้นำกองกำลังที่ต่อต้านรัฐบาลของเรเน บารีเอนโตส ออร์ตูโญ ด้วยความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ กองทัพโบลิเวียสามารถจับตัวเกวาราและกองกำลังของเขาได้ และเขาถูกประหารชีวิตในวันที่ 9 ตุลาคม 1967 ที่หมู่บ้านลาอิกูเอราในโบลิเวีย ร่างของเขาถูกฝังในที่ลับ จนกระทั่งในปี 1997 มีการค้นพบและขุดร่างของเขาขึ้นมา เพื่อนำกลับไปฝังใหม่ที่คิวบา

About The Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *